திருநீற்றுப் புதன்
- இது தவக்காலத்தின் தொடக்க நாள்.
- இன்று இறைமக்கள் தங்கள் நெற்றியில் திருநீறு பூசி பாஸ்காவிற்காக தங்களையே தயாரிக்க ஆரம்பிப்பர்.
- இது ‘சாம்பல் புதன்’ என்றும் ‘விபூதி புதன்’ என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
சாம்பல் ஆன்மீகம்
- திருநீறு அல்லது விபூதி எனப்படுவது அடிப்படையில் சாம்பல்.
- இறப்பு, நிலையாமை, ஒன்றுமில்லாமை, வெறுமை, சூன்யம் ஆகியவற்றை சாம்பல் நினைவூட்டுகிறது.
- எல்லாம் முடிந்த பிறகு எஞ்சுவது சாம்பல் மட்டுமே என்ற தத்துவத்தை இது உணர்த்துகிறது.
- விபூதி நல்ல அதிர்வுகளை மட்டுமே உள்வாங்கும் திறன் கொண்டது.
- நெற்றி உடலின் முக்கியமான பாகம். இங்குதான் வெப்பம் அதிகமாக வெளியிடப்படுகிறது மற்றும் உள்ளிழுக்கவும்படுகிறது. ஆகவே நெற்றியின் இரு புருவங்களுக்கு மத்தியில் (ஆக்ஞா சக்கரம்) பூசப்படும் சாம்பலானது விஞ்ஞான ரீதியாகவும், ஆன்மீக ரீதியாகவும் பலன் தரக்கூடியது.
திருநீற்றுப் புதனின் வரலாறு
- சாம்பல் பூசி தவக்காலத்தைத் தொடங்கும் வழக்கம் ஏறத்தாழ கி.பி 6-ஆம் நூற்றாண்டிலேயே பழக்கத்தில் இருந்ததாகக் காண்கிறோம்.
- தொடக்க காலத்தில் தனி நபர் ஒருவர் திருமுழுக்குப் பெறும் முன் கடைபிடிக்கப்பட்ட தயாரிப்பு
- சடங்குகளுள் சாம்பல் அணிவதும் ஒன்று. காலப்போக்கில் இது ஒட்டுமொத்த இறைமக்களுக்குமான அங்கீகரிக்கப்பட்ட பொதுவான சடங்காக மாறியது.
- கி.பி.1091 -இல் நடைபெற்ற பெனெவென்டோ மாமன்றத்தில் மேலைத் திரு அவை முழுவதற்குமான தவக்காலத்தின் தொடக்கத்தில் அனுசரிக்கப்பட வேண்டிய பொது தயாரிப்புச் சடங்காக அறிவிக்கப்பட்டது.
திருநீறு தயாரிக்கப்படும் விதம்
- கடந்த குருத்தோலை ஞாயிறு அன்று புனிதம் செய்யப்பட்டு,நம் இல்லங்களில் வைக்கப்பட்டிருந்த குருத்தோலைகளை எரித்து சாம்பல் தயாரிக்கப்படும்.
- இது அருள்பணியாளரால் புனித நீர் கொண்டு மந்திரிக்கப்படும்.
திருநீறு பூசப்படும் விதம்
- இறைமக்கள் நெற்றியில் புனிதப்படுத்தப்பட்ட திருநீறானது பூசப்படும் போது இரு வகையான வாய்பாடுகள் பயன்படுத்தப்படும்.
(1) ‘மனிதனே, நீ மண்ணாக இருக்கிறாய் மண்ணுக்கே திரும்புவாய்’ - இது மனித வாழ்வின் நிரந்தரமற்ற தன்மையை நமக்கு நினைவுபடுத்தி, இறைவன் மட்டுமே நிரந்தரம் என்றும், அவரையே நாம் பற்றிப் பிடிக்க வேண்டுமென்றும் நமக்குத் தரப்படுகிற அழைப்பு இது.
(2) ‘மனந்திரும்பி நற்செய்தியை நம்புங்கள்’ - இது இயேசுவின் பணிவாழ்வின் தொடக்கத்தில் அவரால் பயன்படுத்தப்பட்ட வாக்கியம் (மாற்கு 1:15) ‘பழையன கழிதலும் புதியன புகுதலும்’ என்பதற்கேற்ப பாவத்தை களைந்துவிட்டு, புனிதத்தைப் போர்த்திக்கொள்ள மனமாற்றமும், நற்செய்தியை ஏற்றுக்கொள்வதுமே சிறந்த வழிகளென நம்மை நெறிப்படுத்தும் அழைப்பு இது.
விவிலியமும் சாம்பலும்
- சாம்பலைப் பூசிக்கொள்வது மனமாற்றத்தை வெளிப்படுத்துகின்ற ஓர் அடையாளம்.
- இறைவாக்கினர் யோனா கூறிய நினிவே நகருடைய அழிவின் செய்தியைக் கேட்டு மன்னனும் மக்களும் சாம்பல் பூசி, சாக்கு உடை அணிந்து தங்கள் மனமாற்றத்தை வெளிப்படுத்தினர். (யோனா 3:6-8)
- யோபு தன்னுடைய மனவருத்தத்தை அடையாளப்படுத்தும் வண்ணம் சாம்பலில் உட்கார்ந்தார். (யோபு 2:8, 42:6)
- இறைவாக்கினர் எரேமியா இஸ்ரயேல் மக்களுக்குக் கூறிய ஆண்டவரின் வாக்கு: ‘என் மக்களே! சாக்கு உடை உடுத்துங்கள்;;; சாம்பலில் புரளுங்கள்’. (எரே 6:26)
- இவ்வாறு விவிலிய மரபில் சாம்பல் அணிவது என்பது துக்கம், துயரம், பரிகாரம் போன்றவற்றைக் குறிக்கும்.